Tọa đàm khoa học "Dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới"
Thứ ba - 04/06/2019 11:29
Ngày 18/05/2019, tại phòng hội thảo tầng 3 nhà A5, tổ bộ môn Lịch sử Việt Nam và Phương pháp giảng dạy, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã tổ chức buổi giao lưu học thuật với với chủ đề “Dạy và học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới” nhằm cập nhật nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được ban hành, từ đó định hướng cho quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Lịch sử - Địa lí đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới..
Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học - công nghệ đã dẫn đến hiện tượng bùng nổ thông tin toàn cầu, tri thức của nhân loại ngày càng tăng lên với tốc độ nhanh. Do vậy, việc dạy học trong nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học, dạy học tích hợp, phân hóa đã trở thành xu hướng của giáo dục thời đại. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết được đặt ra đối với quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Nhận thức rõ về xu thế phát triển đó, với mục đích tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được tìm hiểu thêm về định hướng thiết kế chương trình, biên soạn sách giáo khoa Lịch sử mới và vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, tổ bộ môn lịch sử Việt Nam và Phương pháp dạy học đã tổ chức buổi giao lưu học thuật với chủ đề “Dạy và học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới”.
Buổi giao lưu học thuật diễn ra trong không khí hếtsức cởi mở. Trên cơ sở những bài tham luận do TS. Nguyễn Đức Cương trình bày, các bạn sinh viên đã được cung cấp thêm nhiều kiến thức mới liên quan đến định hướng thiết kế xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới, và biên soạn nội dung sách giáo khoa của từng cấp học. Bên cạnh đó, những xu hướng về đổi mới kiểm tra đánh giá cũng được học giả chia sẻ, giúp sinh viên hiểu hơn về triết lí, cách thức đổi mới kiểm tra đánh giá hiện nay. Sau khi lắng nghe các bài thảo luận của TS. Nguyễn Đức Cương, một số bạn sinh viên cũng đã mạnh dạn nêu lên những vấn đề mà mình còn băng khoăn về chương trình giáo dục phổ thông mới và đã được giải thích một cách cụ thể.
Về công tác giảng dạy, năm học vừa qua là năm tuyển sinh thành công của Khoa lịch sử với số lượng hồ sơ đăng kí vào Khoa đứng vào top cao của Trường, riêng ngành Việt Nam học tuyển được hơn 200 sinh viên, chia làm ba lớp. Công đoàn viên luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế thi cử,...